อาการบ้านหมุน

อาการเวียนหัวมึนงง หรือบางคนถึงขั้น บ้านหมุน ทรงตัวไม่อยู่ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นอาการที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เป็นอาการที่เกิดจากการเสียสมดุลของระบบทรงตัวของร่างกาย ที่มีอวัยวะรับรู้การเคลื่อนไหวของศีรษะ ก้ม เงย เปลี่ยนท่าทาง วิ่งเดิน ขึ้น รถ ลงเรือ และทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน อยู่ในหูชั้นใน

หูเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย  นอกจากจะเป็นที่ตั้งของอวัยวะรับเสียงเพื่อการได้ยินแล้วยังมีอวัยวะเพื่อการทรงตัวแนบชิดเป็นคู่แฝดอยู่ด้วย และมีประสาทต่อเนื่องไปสู่สมอง  หูจึงทำหน้าที่ทั้งการได้ยินและการทรงตัว บ่อยครั้งที่หูอื้อ พร้อมมีอาการเวียนศีรษะทรงตัวไม่อยู่ บ้านหมุน  คลื่นไส้อาเจียน  และถ้ามีหูดังมีเสียงรบกวนด้วยจะยิ่งทรมานมากขึ้น  ยิ่งกว่านั้น น้ำในหูชั้นในติดต่อกับน้ำในเยื่อหุ้มสมอง ดังนั้นอาการเวียนหัวหูอื้ออาจเป็นโรคของหูหรือโรคระบบประสาทและสมองก็ได้

การหาสาเหตุของโรค  และการให้การรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงทีเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญ เพราะนอกจากให้หายเวียนหัวแล้วยังต้องให้การได้ยินคืนดีด้วย และต้องหาสาเหตุโรคทางสมองด้วย อาการเวียนหัวเป็นได้ทั้งในผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และเด็ก เป็นเรื่องใกล้ตัว ที่อาจเป็นจากการเสียสมดุลของการทรงตัวที่ไม่ร้ายแรงไปจนถึงโรคทางสมองก็ได้ ด้วยวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ทำให้เราสามารถ ตรวจหาสาเหตุได้แต่เนิ่นๆ เพื่อให้การรักษาและฟื้นฟูบำบัด ก่อนที่จะเสียสมรรถภาพ

สาเหตุของอาการเวียนหัว อาจเป็นจากหูเอง  หรือจากประสาทเกี่ยวข้อง  หรือโรคทางสมอง  หรืออาจมาจากโรคทางกายหลาย ๆ อย่างที่เป็นต้นเหตุก็ได้

1. โรคหูที่พบบ่อย ชาวบ้านชอบเรียกว่า น้ำในหูไม่เท่ากัน โดยเหมาๆ ไปว่า ใครที่เวียนหัวก็คือ น้ำในหูไม่เท่ากัน ซึ่งแท้จริงแล้ว โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน (Meniere's Disease) เป็นโรคหนึ่งในหลายๆโรคที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัว โดยจะต้องมีอาการ 3 ประการประกอบกัน คือหูอื้อ หรือหูดับไปข้างหนึ่ง มีเสียงรบกวนในหู และเวียนศีรษะเกิดกระทันหัน และเป็นๆ หายๆ การรักษาต้องช่วยให้การได้ยินคืนดี เพื่อเสียงรบกวนในหูจะได้ทุเลาด้วย
2. โรคประสาททรงตัวอักเสบ ( Vestibular Neuronitis ) เวียนหัวกระทันหันโดนหูไม่อื้อ
3. โรคทางสมอง ตั้งแต่สมองขาดเลือด ไปจนถึงเนื้องอกในสมอง
4. โรคทางกายอื่นๆ เบาหวาน ความดันสูง หรือ ต่ำเกินไป โรคหัวใจ การไหลเวียนกระแสโลหิตไม่ดี ไขมันสูง
5. โรคฮอโมนบกพร่อง รวมทั้งโรคธัยรอยด์ สูงหรือต่ำไป
6. การเวียนหัวในผู้สูงอายุ อาจมีเหตุหลายอย่างรวมทั้งการเสื่อมของร่างกายและสมอง อาจต้องหาสาเหตุ โดย ละเอียด

การป้องกันอาการเวียนหัว  จริงๆ แล้วเป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่เราจะเวียนหัวเสียการทรงตัวบ้าง ในบางภาวะที่ร่างกายอ่อนเพลีย อดนอนหรืออยู่ในภาวะที่ไม่เคยชิน เช่นอาการเมารถเมาเรือ การทรงตัวของเราต้องใช้งานตลอดเวลา และจะต้องได้สมดุลทั้งหูชั้นใน 2 ข้างรวมทั้ง สายตา กล้ามเนื้อแขนขาคอ และการไหลเวียนกระแสโลหิตไปสมอง ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งบกพร่องก็เกิดการเสียสมดุล และเวียนหัวได้ทั้งสิ้น  ถ้าอาการเวียนหัวเป็นบ่อยเป็นเรื้อรังไม่ยอมหาย ควรได้รับการตรวจค้นหาสาเหตุและรักษาให้ถูกต้องตามสาเหตุ
    
       ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงสุจิตรา  ประสานสุข
       โรงพยาบาลกรุงเทพ  โทร.1719

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น